DTK Biotech-Vet - Vươn lên làm giàu từ nuôi heo theo mô hình khép kín

Bằng sự say mê từ nhỏ và vượt khó nên Anh Trần Quốc Bảo (38 tuổi, ngụ ấp Mỹ Trinh, xã Hưng Phú, H.Phước Long, Bạc Liêu) đã đạt mức thu nhập mỗi năm trên 600 triệu đồng nhờ áp dụng thành công mô hình chăn nuôi heo khép kín.
nuôi lợn

Khởi nghiệp từ niềm say mê nghề nuôi heo

Sinh ra trong cái nghèo nhưng tư tưởng không chịu nghèo đã giúp anh Bảo vươn lên làm giàu, thoát cảnh chân lấm tay bùn. Với lợi thế là say mê nghề nuôi heo từ nhỏ, nên sau khi lập gia đình, anh Bảo chịu sương chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh, đồng thời vay mượn thêm một ít tiền xây chuồng trại rồi chính thức khởi nghiệp bằng nghề chăn nuôi heo.
Để tạo được sự an toàn và vững chắc về sau, nên ngay từ ban đầu gia đình anh Bảo cũng chỉ xây dựng với hình thức kinh tế hộ với kiếu nuôi nhỏ lẻ vài con heo thịt. Nhận thấy được sự hiệu quả cao, sau lần xuất chuồng lứa heo đầu tiên đã tạo động lực giúp anh tiếp tục phát triển quy mô với sự đầu tư, nhân rộng chuồng trại chăn nuôi.
Với việc được trang bị sẵn các kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm về chăn nuôi gia súc, từ đó anh Bảo mạnh dạn đầu tư áp dụng mô hình nuôi theo theo quy trình khép kín. Được biết năm 2010, anh Bảo tiến hành xây dựng thêm nhiều chuồng trại nuôi heo nái để giống. Khi heo sinh sản, tôi tiếp tục gây nuôi thành heo thương phẩm. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phân heo thải ra, tôi xây dựng hầm khí biogas để tận dụng khí đốt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vừa hạn chế dịch bệnh có thể gây hại cho đàn heo. Ngoài ra, tôi còn tận dụng ao xung quanh để thả nhiều loại cá đồng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”, anh Bảo nói.
Những năm qua, đàn heo của gia đình anh Bảo luôn tăng trưởng, phát triển tốt, để có được kết quả đáng mừng là do bản thân anh Bảo đã biết cách ứng dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi và những kinh nghiệm tích lũy lâu nay. Từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay gia đình anh Bảo đã xây dựng được một quy mô khá lớn, trong chuồng lúc nào cũng có trên 100 con heo thịt, 50 con heo nái và gần 100 con heo con.
Đồng thời, anh còn cung cấp heo giống cho nhiều hộ chăn nuôi ở các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi… Những thành công đó đã tạo động lực để anh Bảo tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, cũng như kinh doanh thêm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Thành công từ thất bại và kinh nghiệm trong việc nuôi heo

Trong năm 2002 – 2003, khi dịch bệnh heo tai xanh hoành hành tại ĐBSCL đã làm cho heo chết hàng loạt, khiến giá thịt heo trên thị trường giảm xuống trầm trọng. Anh Bảo cho biết: “Có thời điểm đàn heo của tôi chết hết nhưng do nuôi số lượng nhỏ nên thiệt hại không đáng kể. Sau vụ nuôi heo bị mất trắng, tôi quyết tâm học hỏi thêm kinh nghiệm, tìm hiểu các biện pháp phòng bệnh trên đàn heo để gây nuôi lại đợt mới”. Có thể nói, khi đạt được những thành công như ngày hôm nay, anh và gia đình cũng trải qua không ít khó khăn trong quá trình nuôi heo.
Để có những con heo giống tốt, khỏe mạnh, theo anh bảo không nên mua giống heo trôi nổi, mà cần phải lựa chọn từ các hộ dân tự gây nuôi hoặc các trại heo giống có uy tín. Với một quy mô lớn thì chúng ta cần thường xuyên kiểm tra, chăm sóc tốt đàn heo qua việc thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y, giữ cho nhiệt độ chuồng nuôi hợp lý theo điều kiện thời tiết. Không nên để chuồng trại chăn nuôi bị ẩm thấp, heo bị muỗi đốt, mưa ngập, dễ phát sinh mầm bệnh. Đồng thời, chú ý tiêm phòng vắc xin định kỳ đầy đủ nhằm chủ động phòng ngừa các loại bệnh heo hay mắc phải, nhất là phòng bệnh heo tai xanh và lở mồm long móng.
nuôi heo 2
Từ sự đam mê nuôi heo ngay khi còn nhỏ, cũng như tính chuyên cần, quyết tâm vượt khó, đến nay gia đình anh Bảo không những thoát nghèo mà còn có nguồn thu nhập cao từ bán heo giống, heo thịt với mức trên 600 triệu đồng mỗi năm, ngoài ra anh Bảo còn tận dụng mở mang thêm kinh doanh thức ăn chăn nuôi heo và thuốc thú ý để tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.
Thành công nhất định từ quá trình xây dựng mô hình chăn nuôi heo theo quy trình khép kín, giờ đây anh Bảo đã trở thành tấm gương sáng tiêu biểu cho thanh niên và bà con xã Hưng Phú tích cực học hỏi và áp dụng để nâng cao thu nhập, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Đăng nhận xét