DTK Biotech-Vet - Bắc Kạn: Mô hình chăn nuôi gà ở Khau Liêu

Năng động phát triển kinh tế, gia đình anh Lý Văn Sinh ở thôn Khau Liêu, xã Thượng Quan (Ngân Sơn, Bắc Kạn) đã thành công với mô hình chăn nuôi gà thả vườn, quy mô hơn 500 con gồm gà sao, gà lai ri và gà ta, kết hợp với trồng cây ăn quả trên diện tích hơn 2.000m2.
Anh Lý Văn Sinh với mô hình chăn nuôi gà của mình
Cuối năm 2016, được biết tại một số tỉnh bạn, chăn nuôi gà sao mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Lý Văn Sinh quyết định thử nghiệm mô hình này. Nghĩ là làm, gia đình anh đầu tư 120 triệu đồng xây dựng chuồng trại nuôi gà tại vườn cây ăn quả. Chuồng nuôi được xây dựng kiên cố, diện tích 100m2, có hệ thống máng ăn, nước uống đầy đủ; xung quanh vườn cây ăn quả được giăng lưới thép.
Tháng 5/2017, ngoài 100 con giống gà ta mua tại các hộ dân trong thôn, anh Sinh đặt mua 200 con giống gà sao, 300 con giống gà lai ri tại 1 cơ sở giống ở tỉnh Hà Nam về nuôi. Khi mua giống, cơ sở đã cung cấp kèm theo thuốc phòng và trị bệnh cho gà. Qua hướng dẫn về kỹ thuật của cơ sở giống cùng với các thông tin học hỏi được trên mạng internet, vợ chồng anh Sinh đã nắm được cách thức chăm sóc, cách phòng trị bệnh cho từng loại gà.
Quá trình nuôi cùng lúc 3 loại gà khác nhau, trong đó có gà sao là giống rất mới, trên địa bàn chưa có ai thử nghiệm, anh Sinh cho biết: Ban đầu người dân địa phương rất hoài nghi về khả năng nuôi thành công loại gà này. Nhưng qua thời gian nuôi trên 4 tháng cho thấy, kỹ thuật nuôi gà sao cũng đơn giản và dễ nuôi như các loại gà thông thường. Thức ăn của gà sao ngoài ngô, thóc, còn bổ sung thân cây chuối băm nhỏ và chúng tự ăn thêm rau cỏ trong vườn. Gà sao có sức chống chịu đối với các loại dịch bệnh thông thường trên gia cầm cao hơn các loại gà nuôi cùng thời điểm. Hơn 4 tháng nuôi gà sao, gia đình anh Sinh chưa thấy đàn gà của gia đình bị nhiễm dịch bệnh lớn.
Hiện tại, đàn gà của gia đình anh Sinh vẫn đang duy trì trên 500 con, trọng lượng mỗi con đạt từ 1,6 - 1,8kg, đang đến tuổi xuất bán. Mỗi ngày đàn gà ăn hết gần 30kg ngô hạt. Trên thị trường giá gà ta và gà lai ri dao động từ 100.000 -120.000 đồng/kg, giá gà sao ở các tỉnh bạn cũng dao động trên 100.000 đồng/kg. Theo tính toán, nếu bán hết số gà tại gia trại của mình với giá nêu trên, anh Sinh có thể thu về khoảng 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, do mới bắt đầu chăn nuôi với quy mô lớn nên hiện nay anh Sinh chưa tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình. Trong tháng 8 vừa qua, anh mới chỉ bán gà với số lượng nhỏ lẻ cho các hộ dân trong vùng với giá 110.000 đồng/kg gà ta và gà lai ri. Trước mắt, anh Sinh dự kiến sẽ liên hệ với các nhà hàng trên địa bàn huyện để tìm đầu ra cho đàn gà của mình. Anh chia sẻ: Dù mới bắt đầu nhưng tôi nhận thấy mô hình chăn nuôi gà phù hợp với điều kiện và môi trường trong thôn. Đối với gà sao, đây là loại gia cầm có chất lượng thịt thơm ngon, dễ chăn nuôi, ít dịch bệnh, thời gian nuôi ngắn, nên rất phù hợp mở rộng chăn nuôi nếu liên kết được nơi tiêu thụ.
Đồng chí Đinh Quang Trường- Bí thư Đoàn xã Thượng Quan cho biết: Mô hình chăn nuôi gà của anh Lý Văn Sinh tuy mới khởi nghiệp nhưng có triển vọng. Anh Sinh được chọn là đại biểu của xã tham dự “Diễn đàn kết nối thanh niên phát triển kinh tế tỉnh Bắc Kạn năm 2017” trong tháng 9/2017. Qua quá trình chăn nuôi nhỏ lẻ của nhân dân và từ thực tế mô hình của anh Sinh cho thấy chăn nuôi gà phù hợp để phát triển tại thôn. Bởi vậy, nếu có đầu ra ổn định cho sản phẩm, một số bà con trong thôn muốn thành lập nhóm hoặc hợp tác xã chăn nuôi để dễ liên kết đầu ra, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Đăng nhận xét