DTK Biotech-Vet - Chăm sóc cho heo nái đủ sữa

Hiện tượng heo (lợn) nái đẻ thiếu sữa là do lúc mang thai không được ăn uống đầy đủ thức ăn cũng như dưỡng chất cần thiết. Vì thế nên khi bú, heo con phải nhồi nhiều làm đau vú, heo mẹ sợ không cho con bú hoặc cho rất ít, không đủ no.
Sau đây là một số kinh nghiệm khắc phục tình trạng heo nái ít sữa từ những thức ăn động, thực vật kết hợp sẽ cho sữa duy trì lâu dài và không hại heo:
- Lấy 1 quả đu đủ chín để nguyên vỏ (bỏ hột) hầm với 4 cái chân chó cho ăn liên tục vào buổi sáng 3 ngày đầu, sau đó cứ cách hai ngày cho ăn một lần, liên tục như vậy trong 10 ngày.
Chăm sóc heo nái đủ sữa 
- Gạo lứt 1kg, cá mè nhỏ loại 100g/con, khoảng 1kg, cà chua chín 2kg, rau diếp cá 0,5kg nấu chín trộn với thức ăn chia làm ba bữa trong ngày, cho ăn liên tục 4 ngày.
- Ở vùng miền Tây Nam bộ, người dân còn có kinh nghiệm nấu khoai môn với rạm (rẹm) và cá khoai cho heo ănrất nhiều sữa. Trường hợp heo phải nuôi nhiều con, vừa cho ăn như trên, đồng thời cần ngăn riêng heo con ra sau khi bú xong và chủ động cho heo bú ngày 4 lần, đêm 2 lần. Nếu thả chung cùng heo mẹ, heo con hơi đói là đã đòi bú, nên heo mẹ hay nằm sấp đầu vú áp xuống nền chuồng, bị bẩn rất dễ gây cho heo con bệnh đường ruột, tiêu chảy dài ngày...

Đăng nhận xét