DTK Biotech-Vet - TP. Hồ Chí Minh: Nhiều thương lái đã hợp tác truy xuất nguồn gốc thịt heo

"Sau ba ngày thực hiện yêu cầu thịt heo không đủ thông tin về truy xuất nguồn gốc sẽ không được đưa vào chợ đầu mối kinh doanh, khá nhiều thương lái đã hợp tác thực hiện đề án và số thương lái tham gia hy vọng sẽ tăng dần", Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định tại buổi họp báo về tình hình thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn thành phố tổ chức sáng ngày 18/10.
Nhiều thương lái kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối đã hợp tác tham gia Đề án Quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP. Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, lượng heo nhập về TP. Hồ Chí Minh trong ngày 18/10 đạt 10.087 con, riêng heo về hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn là 8.394 con, chiếm 83%. Lượng heo về thị trường thành phố có thông tin truy xuất nguồn gốc của trại chăn nuôi được kích hoạt 9.632 con, chiếm 95%; tại các lò giết mổ là 8.687 con, chiếm 86%, riêng hai chợ đầu mối có 5.909 con heo đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, chiếm 59%, so với ngày 16/10, chỉ có 2.905 con heo vào chợ đầu mối có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, chiếm 30%.
Theo ghi nhận của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, số lượng heo có thông tin truy xuất nguồn gốc ở chợ đầu mối Hóc Môn đạt tỷ lệ khá, trong khi chợ đầu mối Bình Điền đạt tỷ lệ rất thấp. Cụ thể trong ngày 18/10, lượng heo về chợ Hóc Môn đạt 5.291 con, heo có thông tin truy xuất nguồn gốc là 4.034 con, chiếm tỷ lệ 76%. Tại chợ Bình Điền, tổng số heo đưa vào chợ 3.103 con, nhưng chỉ có 182 con heo có thông tin truy xuất nguồn gốc, chiếm tỷ lệ 6%.
Đại diện Ban quản lý chợ Hóc Môn cho biết, ngày 15/10, Ban quản lý chợ gửi văn bản ký cam kết cho thương nhân, thương lái, thời gian ký cam kết là 5 ngày để thực hiện. Sau ba ngày ký cam kết, nhiều thương lái, thương nhân đã thực hiện như đã cam kết và tỷ lệ người tham gia đang tăng dần.
Ông Tsàn A Sìn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền - cho biết, lượng heo nhập về chợ đầu mối Bình Điền chủ yếu là khu vực miền Tây Nam bộ, nhiều nhất là Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Tại chợ Bình Điền hiện đang tồn tại những điều bất cập trong chuỗi thực hiện truy xuất thịt heo là do người chăn nuôi, thương lái ở Miền Tây chưa cập nhập được thông tin đầy đủ về đề án, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thao tác thực hiện công nghệ thông tin kém. Miền Tây là khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, do vậy thương lái thường phải đi thu gom heo ở nhiều nơi nên công tác đeo vòng, kiểm tra gặp nhiều bất lợi, nhiều hộ chăn nuôi ngại mua vòng nhận diện thông tin còn khó, một số thương lái không tham gia tập huấn mặc dù đã mời nhiều lần…
Trong ngày 16/10, lượng heo có thông tin truy xuất nguồn gốc là 0%, nhưng đến ngày 18/10, đã có 6% (820 con) trong tổng số lượng heo vào chợ có thông tin truy xuất nguồn gốc. Ông Tsàn A Sìn cho biết, Ban quản lý chợ đã gửi văn bản yêu cầu thương nhân, thương lái ký cam kết tham gia đề án và hiện đã có một số chủ thể tham gia.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - nhìn nhận, công tác thực hiện Đề án Quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP. Hồ Chí Minh hiện còn bộc lộ nhiều điều bấp cập cần phải được khai thông trong những ngày tới. Mặc dù có rất nhiều khó khăn trong chuỗi truy xuất nguồn gốc của miếng thịt heo trên thị trường thành phố, tuy nhiên theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh không cho phép đưa thịt heo thiếu thông tin về truy xuất nguồn gốc vào kinh doanh tại chợ đầu mối vẫn còn hiệu lực và ngành công thương, các cơ quan chức năng, thương nhân, thương lái, người chăn nuôi, cơ sở giết mổ tiếp tục thực hiện.
Thị trường TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày tiêu thụ khoảng 9.600-10.000 con heo, trong đó khoảng 80% do các địa phương khác cung cấp. Số heo tiêu thụ mỗi ngày có khoảng 6.500 con giết mổ ở TP. Hồ Chí Minh, vì vậy công tác kiểm soát chất lượng, dịch bệnh, kể cả đeo vòng truy xuất nguồn gốc, sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương là không dễ và rất cần sự hợp tác của các chủ thể trong chuỗi kinh doanh thịt heo từ trang trại đến bàn ăn của người tiêu dùng.

Đăng nhận xét