DTK Biotech-Vet - Lưu ý khi làm đệm lót sinh học nuôi gà

Nuôi gà trên đệm lót sinh học là phương pháp dễ làm, từ những nguyên liệu sẵn có, giúp giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến một số mầm bệnh cho gà.
Cách làm đệm lót
Bước 1: Rải trấu lên toàn bộ nền chuồng dầy 10cm (gà thịt) hoặc trên 15cm (gà đẻ), sau đó thả gà vào nuôi.
Bước 2: Sau một thời gian (sau 7- 10 ngày đối với gà nuôi úm, sau 2-3 ngày đối với gà lớn) quan sát thấy khi nào phân rải khắp trên bề mặt chuồng thì rắc men.
Cách rắc men: Lấy 1kg BALASA-N01 đem trộn thật đều với 1 kg bột ngô (có thể là cám gạo, bột sắn hay bột ngô đều được), sau đó đem rắc đều len toàn bộ bề mặt độn lót là được.
Phương pháp sử dụng và bảo dưỡng
– Chỉ cần rắc men một lần trong suốt quá trình nuôi.
– Cứ sau một vài ngày (tùy lượng phân nhiều hay ít) cào nhẹ trên bề mặt đệm lót một lần để giúp vùi phân và làm cho đệm lót được thông thoáng để thoát mùi hăng hắc do tiêu hủy phân sinh ra.
– Tránh làm đệm lót bị ướt (nước uống và nước mưa hắt…). Nếu thấy nước rớt làm ướt đệm lót ở khu vực máng uống thì phải thay ngay bằng lớp trấu mới.
– Đệm lót lên men có sự khử trùng tốt nên không cần phun thuốc khử trùng định kỳ lên mặt đệm lót.
– Ở tháng nóng nhất trong mùa hè phải có biện pháp chống nóng.
– Nếu nuôi với mật độ gà thích hợp, phương pháp sử dụng và bảo dưỡng tốt thì đệm lót có thể kéo dài hàng năm.
Chú ý trong việc chống nóng
Do đệm lót luôn sinh nhiệt nên ở các mùa có thời tiết mát lạnh thì nuôi gà rất tốt hoặc ở tháng có nhiệt độ không quá nóng mà có biện pháp chống nóng tốt cũng sẽ ảnh hưởng nhiều.
Với úm gà và nuôi gà đẻ lồng tầng ở chuồng kín không cần chống nóng:
– Do gà con cần nhiệt độ chuồng nuôi cao nên làm đệm lót lên men chuồng để úm gà sẽ có được hiệu quả rất tốt ở tất cả các mùa trong năm.
– Nuôi gà đẻ lồng tầng ở chuồng kín cũng có thể duy trì đệm lót chuồng quanh năm, gà không trực tiếp sống trên đệm lót.
Chống nóng trong mùa hè chủ yếu đối với gà nuôi thịt, gà đẻ trên nền chuồng láng xi măng hoặc lát gạch. Cụ thể: Cần mở hết cửa cho thông thoáng, nếu cần phải dùng quạt hơi nước để thoát hơi nóng và làm mát chuồng nuôi, tránh bị om nhiệt trong chuồng làm cho gà bị xỉu, có thể bị chết; Trong trường hợp không có biện pháp chống nóng tốt thì trong vài tháng nóng nhất có thể thực hiện nuôi trên đệm lót mỏng định kỳ thay mới.

Đăng nhận xét