DTK Biotech-Vet - Một số bệnh lý khi ấp trứng

Khi gà con sắp nở, bà con cần chú ý đến một số bệnh lý khi ấp trứng để chủ động điều chỉnh lượng thức ăn cho gà bố mẹ.
1. Ấp trứng đã bảo quản lâu ngày:
Phôi của trứng ấp đã qua bảo 1uản lâu ngày phát triển chậm, gà nở muộn. Nhiều gà con đã mổ được vỏ nhưng không nở được, kéo dài thời gian nở, nở rải rác. Gà con nở ra dính bết và bẩn do lòng trắng chưa tiêu thụ hết.
Nói chung gà con yếu, nặng bụng, tỷ lệ nuôi sống thấp.
2. Bệnh chân, cánh ngắn (Micromelia):
Phôi bị biến dị trầm trọng, do sự phát triển sụn, xương của tứ chi kém. Biểu hiện chân và cánh của phôi ngắn. Xương bàn chân cong và to. Xuơng ống ngắn và cong. Một hiện tượng khác – đầu to, xương hàm và mỏ dưới ngắn, mỏ trên quặp xuống, lông không bông.
Phôi bị chết sớm, đôi khi phôi sưng mọng. Nguyên nhân do thiếu dinh dưỡng trong trứng, do đàn gà sinh sản ăn thức ăn không cân đối đủ chất đạm, chất khoáng như mangan (Mn), kể cả vitamin như vitamin B2, vitamin H …
3. Bệnh khoèo chân (Perosit):
Biểu hiện các khớp xương nối đùi với xương ống chân và bàn chân bị sưng, gân bị trượt khỏi khớp. Trường hợp này làm chân gà khoèo về một phía, gà hầu như không đi lại được, hoặc đi bằng khuỷu chân (gọi là đi bằng đầu gối). Cần loại bỏ những gà khoèo chân, không nên nuôi.
Nguyên nhân là đo thiếu chất khoáng – mangan (Mn), jạxit folic, vitamin H, niaxin, Bl2 trong thức ăn cho gà.
4. Bệnh động kinh (Atexia):
Gà con vừa nở ra có cử động hỗn loạn; đặc trưng nhất là ngả đầu về phía lưng, mặt ngửa lên trời, xoay quanh hình tròn, hoặc đầu gục vào bụng. Nói chung thần kinh không điều khiển được quá trình vận động.
Gà không ăn uống được, kiệt sức và chết ngay trong 1-2 ngày đầu. Nguyên nhân của bệnh là thức ăn cho gà bố mẹ thiếu vitamin như vitamin H, B2, B] và chất khoáng mangan (Mn).
5. Bệnh bết dính khi nở:
Hiện tượng này thường xuyên xảy ra khi gà bắt đầu mổ vỏ. Lỗ vỏ trứng mà gà vừa mổ tràn ra một chất lỏng dính màu vàng và khô rất nhanh, làm bịt kín mũi và mỏ của gà con làm gà chết ngạt. Một số trường hợp lỗ vỏ trứng rộng to, gà nở được nhưng chất lỏng nhầy này làm lông dính bết, có khi dính cả vỏ trứng, làm gà không cử động được.
Nguyên nhân là thức ăn cho gà bố mẹ thiếu vitamin nhóm B, nhất là B2 và vitamin H nhưng lại thừa chất đạm (protein) động vật.

Đăng nhận xét