DKT Biotech-Vet- Làm thế nào để giảm kháng sinh trong chan nuôi heo

Đan Mạch là một trong những nước có các trang trại nuôi heo đạt hiệu suất cao nhất ở châu Âu.
Đây cũng là nước đã đạt được sức khỏe và hiệu quả nhất quán ở heo con với mức sử dụng kháng sinh thấp trong nhiều năm. Chuyên gia dinh dưỡng của Đan Mạch đã chia sẻ 8 mẹo chính để nuôi heo con trong giai đoạn phát triển ban đầu. Bài viết này xác định các phương pháp khác nhau để giảm kháng sinh.

Protein tối đa đạt 20%

Tối đa 20% protein trong chế độ ăn uống khởi động là tối ưu. Có thể thấp hơn, nhưng thường nó sẽ hạn chế năng suất bởi, nó có thể khó đạt được lượng axit amin theo nhu cầu. Chế độ ăn có hàm lượng protein cao có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ tiêu chảy. Một sự chuyển đổi thuận lợi từ heo bú sữa mẹ sang thức ăn viên là rất cần thiết để đạt được năng suất cao trong trang trại. Do đó, mức độ 20% được khuyến khích là hợp lý nhất.

Đào tạo heo con sớm

Heo con trong giai đoạn tăng trưởng quan trọng này cần phải học cách ăn chất rắn, hỗ trợ quá trình chuyển đổi này bằng cách cung cấp thức ăn bổ sung chất lỏng hoặc một lượng nhỏ thức ăn khô trong khi heo con đang có heo nái. Nuôi heo con nên bắt đầu từ mười đến 14 ngày hoặc thậm chí sớm hơn. Nó được khuyến khích để bắt đầu với số lượng rất nhỏ và tốt nhất là 5 - 8 lần cho ăn mỗi ngày. Kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng thức ăn với khoảng cách nhỏ dẫn đến lượng thức ăn cao.
Thay đổi dần dần nguồn thức ăn
Khi chuyển sang thức ăn mới hoặc từ chất lỏng đến khô, quá trình này sẽ được trải ra trong vòng ba đến năm ngày. Nó có tầm quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, thuận lợi mà không giảm lượng thức ăn vào. Những thay đổi về hương vị trong chế độ ăn uống cũng được được giảm bớt nhờ việc thay đổi thức ăn diễn ra thuận lợi.

Thúc đẩy lượng ăn vào

Lượng thức ăn cao ngay từ đầu là điều cần thiết cho sự phát triển của ruột khỏe mạnh. Để đạt được điều này, chỉ nên sử dụng những nguyên liệu chất lượng tốt nhất có thể. Đói trong những ngày đầu sau khi cai sữa là một vấn đề phổ biến thường dẫn đến các trường hợp tiêu chảy nặng do tổn thương thành ruột. Nó là điều cần thiết để tìm kiếm các nguồn có khả năng hấp thụ lượng protein cao trong tiêu hóa và hạn chế được các yếu tố chống dinh dưỡng. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến sự hấp dẫn và ngon miệng của thức ăn. Thức ăn cho heo được khuyến khích là nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa để đảm bảo hàm lượng các chất dinh dưỡng.

Am hiểu về sữa

Có một sự khác biệt lớn giữa các sản phẩm “sữa” khác nhau hiện nay - một số có chứa sữa bột có chất lượng tốt, những sản phẩm khác có thể chứa đạm whey tách sữa hoặc thậm chí là protein thực vật. Để có hiệu suất tốt nhất, bạn nên chọn một sản phẩm sữa ngon miệng và điều chỉnh hàm lượng lactose trong thức ăn cho đúng độ tuổi của heo con. Khả năng tiêu hóa của các thành phần trong các chất thay thế sữa nên được xem xét cẩn thận.

Cho ăn các axit hữu cơ tinh khiết

Nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng, các axit hữu cơ là một trong những chất phụ gia quan trọng nhất trong giai đoạn cai sữa. Nó là một chất rất thích hợp để giảm các bệnh tiêu chảy phổ biến do E. coli, Salmonella… gây ra. Các thử nghiệm cho thấy, khi thêm axit hữu cơ vào nguồn nguyên liệu, khả năng kháng bệnh tiêu chảy của heo con đã tăng lên đáng kể. Axit hữu cơ tinh khiết nên được sử dụng ở mức độ tối thiểu là 0,5% nhưng thích hợp hơn là 1% (10 kg/tấn thức ăn). Axit hữu cơ nên được bổ sung trong nước uống ở mức 0,2% (tức tương đương 2 lít cho mỗi 1.000 lít nước). Điều quan trọng là chỉ sử dụng các axit tốt nhất và điều chỉnh sản phẩm để tối ưu hóa quá trình cho ăn.

Tránh bữa ăn có protein thực vật tiêu chuẩn

Nên tránh sử dụng bữa ăn có hàm lượng protein từ thực vật (như đậu nành) tiêu chuẩn trong chế độ ăn uống khởi đầu trong 14 ngày đầu. Bởi, protein từ đậu nành có chứa các yếu tố chống dinh dưỡng. Thay vào đó, nên xem xét một nguồn protein lành mạnh (ví dụ: AlphaSoy, Agrokorn); bột đậu nành nên được giới thiệu dần dần sau thời gian này. Đường ruột rất nhạy cảm với các nguồn protein có khả năng tiêu hóa thấp như bột đậu nành. Protein không tiêu hóa sẽ hoạt động như một chất dinh dưỡng cho các tác nhân gây bệnh và giảm sự phát triển do sức khỏe đường ruột xấu.

Tập trung vào các hoạt động quản lý tốt

Quản lý, vệ sinh động vật và môi trường heo con cũng quan trọng như nguồn nguyên liệu thức ăn. Một trong những khu vực bị bỏ quên nhất là điều kiện môi trường trong vườn ươm. Chìa khóa ở đây là chú ý đến việc làm sạch và khử trùng các phần cai sữa. Làm khô các chuồng nuôi là rất quan trọng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường sức khỏe tổng quát của heo. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý là không bao giờ để heo mới được cai sữa vào một chuồng bị lạnh và ẩm ướt. Phải giữ bề mặt sàn nuôi khô thoáng. Trong điều kiện lạnh, nhiệt đô thấp heo sẽ sử dụng năng lượng để duy trì nhiệt độ cơ thể thay vì tăng trưởng. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết những gì đang hoạt động tốt trong trại nuôi và có những điều chỉnh kịp thời, thích hợp.

Đăng nhận xét