Biotech-VET- Phòng, trị bệnh giả dại ở lợn an toàn, hiệu quả

Nguyên nhân

Do virus thuộc họ Herpesviridae gây ra ở lợn con theo mẹ, bệnh gây viêm não và tỷ lệ chết cao, lợn lốn không có triệu chứng đặc trưng nên khó phát hiện. Virus xâm nhập qua đường miệng, đường mũi, qua đường sinh dục, qua màng nhau thai và các vết thương ngoài da. Ở lợn bệnh, virus có nhiều trong vật chất phân tiết của mũi, miệng, cơ quan sinh dục và nhau thai.

Triệu chứng

- Lợn dưới 15 ngày tuổi, nếu mắc bệnh giả dại thì tỷ lệ chết có thể lên đến 100%. Lợn có triệu chứng thần kinh như run cơ, hoạt động mất phối hợp, đi hoặc chạy lòng vòng, co giật, ưỡn cong thân ra phía sau, đạp bơi 4 chân, nghiến răng, trợn mắt, kêu lớn, lông dựng và khô, chảy nước dãi, hôn mê rồi chết. Lợn có thể ói mửa, tiêu chảy, thân nhiệt không quá 41°c. Lợn 15 ngày đến 90 ngày biếng ăn, thân nhiệt tăng cao 41°c trong 2 - 3 ngày. Một số con có dấu hiệu thần kinh như run cơ, động kinh, kêu khàn giọng, có thể liệt và chảy nhiều nước dãi. Lợn chết sau 4 - 6 ngày.


- Lợn trưởng thành ít xuất hiện triệu chứng bệnh giả dại hơn, một số có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như: sốt, biếng ăn, rối loạn hô hấp như chảy nước mũi, hắt hơi và ho trong vài ngày. Đàn lợn có thể có các dấu hiệu thần kinh như run, đi loạng choạng, đôi khi ngứa ngáy, khó chịu. Tỷ lệ lợn chết chỉ khoảng 2% do viêm phổi nhiễm trùng thứ phát. Lợn nái mang thai có những xáo trộn sinh sản như sảy thai ở tháng đầu, thai khô và thai ngậm nước hoặc lợn con chết ngay sau khi được đẻ ra. Nếu không thì lợn con sinh ra ủ rũ, bỏ ăn, tách đàn và co cụm, co giật, chết trong vòng 72 giờ sau khi sinh. 

Phòng bệnh

- Tiêu độc chuồng trại định kỳ hàng tuần bằng Vimekon 100g/20 lít nước.

- Chỉ mua và đưa vào trại những lợn không mang mầm bệnh, cách ly và theo dõi những con mới nhập đàn trong 30 ngày.

- Tiêm phòng đàn vắc-xin.

- Lợn khỏi bệnh chỉ nên bán thịt, không sử dụng vào gây giống.

Đăng nhận xét