Biotech-VET - Cách chống nóng hữu ích cho trâu bò trong mùa hè


Trâu bò chịu nắng, nóng kém nên thường mắc bệnh mỗi khi mùa hè đến, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả chăn nuôi. Do đó, cần thực hiện các biện pháp chống nóng hữu ích cho trâu bò vào mùa hè.

Xây dựng chuồng trại
- Mái chuồng nên làm đơn giản, có thể bằng mái ngói, tranh, tre, lá để chống nóng trực tiếp. Nếu có điều kiện nên làm chuồng theo kiểu chuồng 2 mái để tăng cường độ thoáng của chuồng nuôi.

- Có thể trồng thêm một số loại dây leo phủ mái như dây bìm bìm, hoa giấy, giàn muớp v.v …để làm mát.


Trâu bò chịu nhiệt kém nên dễ mắc bệnh vào mùa hè

- Hệ thống che chắn xung quanh chuồng nên làm bằng lá, tranh tre tạo sự thong thoáng. Tuy nhiên cần lưu ý trong những ngày nắng nóng thường có những trận mưa đột xuất, nhất là về đêm nên cần nhanh chóng che chắn để đảm bảo cho trâu bò không bị nhiễm lạnh đột ngột.

- Tăng cường trồng các loại cây xanh xung quanh khu vực chuồng nuôi để tạo bóng mát.

- Mái hiên cách mặt đất tối thiểu 2m, nền chuồng đảm bảo cao ráo dễ thoát nước, làm theo hướng Đông – Nam là tốt nhất.

Làm hệ thống chống nóng chuồng nuôi

Làm hệ thống quạt thông gió: Nên đặt quạt thông gió theo thế nằm ngang, quạt theo hướng gió thổi, độ cao của quạt ở ngang tầm lưng của gia súc. Mục đích của quạt là làm giảm ẩm độ các khí CO2, NH3,…có trong chuồng nuôi. Quạt treo từ trần chuồng thổi gió xuống dưới hiệu quả chống nóng thấp vì thường thổi khí nóng từ máichuồng xuống gia súc. Đối với chuồng kín cần cải tạo cho thông thoáng hoặc đặt quạt thong gió để tăng cường đối lưu không khí, giảm nhiệt độ và khí độc trong chuồng.


Chuồng trâu, bò cần được thiết kế thông thoáng, tránh tích tụ không khí độc

Làm hệ thống giàn mưa, phun ẩm: Nên làm hai hệ thống phun mưa trong chuồng nuôi và trên mái chuồng là tốt nhất. Hệ thống phun mưa trong chuồng nuôi lắp cách mặt nền khoảng 2,5m để trực tiếp phun nước làm giảm nhiệt độ nóng trong chuồng nuôi và làm mát cho cơ thể bò. Hệ thống giàn mưa trên nóc chuồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ mái chuồng lúc trời nắng to, khi nhiệt độ bên ngoài trời lên cao trên 35-400C. Khi phun mưa cần quan tâm đến việc tăng cường thông gió và thoát nước ở xung quanh chuồng để tránh làm tăng độ ẩm trong chuồng.

Chế độ cho ăn, nước uống và mật độ nuôi

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ, ẩm độ trong chuồng nuôi cao, cơ thể gia súc phải chống đỡ với những điều kiện bất lợi đó nên thường bỏ ăn, uống nhiều. Để hạn chế điều này, cần tăng cường khẩu phần ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin…, tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột.


Đăng nhận xét