Biotech - VET - Cần chú ý những gì khi chăm sóc lợn nái sau sinh

Khác với chăn nuôi heo thịt, việc chăm sóc heo nái sinh sản sẽ cần nhiều thời gian chăm sóc hơn, ngoài bổ sung về chất dinh dưỡng việc chăn nuôi heo nái còn phải tìm cách chăm sóc, phòng bệnh để heo nái mắn đẻ và chăm sóc con hiệu quả.



Cách chăm sóc lợn nái sinh sản


Nái sắp sinh thường biểu hiện ăn ít hay không ăn, có tiếng kêu rên của nái sắp đẻ. Nái thường ủi phá nền chuồng. Để nái ít hao tốn năng lượng do việc quầng ổ, ta nên rải rơm, cỏ khô hoặc bao bố sạch vào chuồng cho nái nằm.

Nái sắp sinh có thể tăng thân nhiệt, tăng nhịp thở, đi lại không yên trong chuồng, đi tiểu nhiều lần làm cho ô chuồng dơ bẩn. Do đó cần vệ sinh và giữ chuồng luôn khô ráo để tránh nhiễm trùng cho heo con và bộ phận sinh dục heo nái sau khi đẻ. Đây là cách chăm sóc lợn nái sinh sản cơ bản mà bạn cần biết.

Nái sắp đẻ có bộ vú phát triển rõ rệt, các núm vú dài ra, quầng núm rộng. Heo sắc lông trắng thường có quầng núm vú và núm vú màu đỏ hồng, hai hàng vú tạo thành hai bệ sữa chạy dọc đường giữa bụng, có rãnh phân chia rõ rệt giữa hai hàng vú và các vú.

Khi nặn đầu vú chưa thấy sữa non, chắc chắn nái chưa đẻ trong 4 – 6 giờ sắp tới, nếu sữa non rịn ra đầu vú qua hai lỗ tia sữa, nái sẽ đẻ trong vòng 6 giờ. Khi nặn các đầu vú đều có sữa non vọt thành tia dài, nái sẽ sinh trong vòng 2 giờ sau. Nếu bộ phận sinh dục có nước nhờn màu hồng và những hạt lợn cợn như hạt đu đủ, nửa giờ sau nái sẽ đẻ. Nếu nái nằm nghiêng một bên, hơi thở đứt quãng, ép bụng, ép đùi, quẩy đuôi rặn đẻ thì chỉ vài mươi giây sau nái sẽ đẻ. Tới ngày heo nái sắp đẻ bạn cần lưu ý chuẩn bị đủ thức ăn nuôi heo nái để heo có sức sinh con.


Thông thường mỗi 15 – 20 phút nái đẻ 1 con, có khi nái đẻ liên tiếp nhiều con rồi ngưng nghỉ một thời gian. Bình thường, khoảng 3 – 4 giờ nái đẻ hết số con, nhau được tống ra sau cùng. Những nái tống nhau ra hàng loạt sau chót thường ít bị viêm nhiễm đường sinh dục vì lá nhau như là chất “lau rửa” tống khứ chất dịch hậu sản ra khỏi đường sinh dục.

Cần cảnh giác các trường hợp lợn nái sinh con nhanh bỗng nhiên ngưng đẻ, cường độ rặn yếu để có biện pháp can thiệp kịp thời tống những thai chết trước khi sinh, cứu sống những thai sống trong bụng nái. Cũng có trường hợp sau khi tống hết số nhau (bằng số con đẻ ra), vẫn còn sót thai. Nguyên nhân do thai này to và cũng do nái mệt, ngủ nên không đẻ ra kịp. Hậu quả là thai chết, viêm nhiễm trùng nặng cho nái, nái sốt cao, bỏ ăn, mất sữa… heo con chết vì đói.

Trong khi đẻ, nhiều nái thường đứng dậy, đi uống nước, hoặc đi phân, đi tiểu, trở thế nằm để tiếp tục đẻ. Nguyên nhân có thể do thai phân bố hai bên sừng tử cung. Do vậy khi thấy nái đẻ một số con rồi ngưng nghỉ, ta nên nhẹ nhàng đỡ nái đứng dậy đi một vòng và tác động các vú đối diện để cho nái trở bề nằm

Chăm sóc lợn nái sinh sản thời kì sau khi sinh nên làm vệ sinh chuồng trại kỹ lưỡng sau khi nái đẻ xong để tránh các bệnh ở heo nái sau khi sinh. Cần giữ ấm cho heo con ít nhất trong vòng 3 – 7 ngày. Nên cho bú từng cữ cách nhau mỗi 1 giờ rưỡi đến 2 giờ và tránh tình trạng nái bị mệt đè đạp con.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét