Biotech - VET - Kỹ thuật chăn nuôi gia cầm hữu cơ

Chăn nuôi gia cầm hữu cơ đang là xu hướng phát triển nhằm hướng tới nền chăn nuôi sạch, an toàn và hiệu quả tại nước ta. Tuy nhiên, người chăn nuôi cần phải tuân theo các kỹ thuật nuôi nghiêm ngặt mới đảm bảo được các tiêu chuẩn.


Trang trại:

Sân chơi và mật độ đàn gà phải thích hợp.

Gia cầm phải được nuôi trong điều kiện bãi thả ngoài trời. Không được nuôi nhốt trong lồng.

Sân chơi phải thoáng đãng, có đủ phương tiện chống mưa, gió, nắng, nhiệt độ quá mức.

Chuồng trại phải xây dựng ở nơi vững chắc, phủ nền bằng những vật liệu thải loại như rơm rạ, vỏ bào, cát hoặc các mảng đất có cỏ.

Vì lý do sức khỏe, giữa mỗi đợt nuôi gia cầm chuồng trại phải để trống và các nơi chạy nhảy cho gia cầm cũng phải có thời gian cho thực vật phát triển lại.

Con giống

Giống gia cầm phải được ấp nở từ các đơn vị chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ hoặc phải là con của các cặp bố mẹ được nuôi dưỡng theo các điều kiện tiêu chuẩn.

Con giống từ các nguồn không theo phương pháp chăn nuôi gia cầm hữu cơ có thể được phép đưa vào khu vực chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ nhưng thực hiện lúc con giống càng nhỏ càng tốt, ngay sau khi được ấp nở.

Dinh dưỡng và thức ăn

Cung cấp thức ăn hàng ngày được sản xuất theo phương pháp hữu cơ đến mức tối ưu 100% hoặc tối thiểu 80% (tính theo chất khô) từ các nguồn cung cấp được sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Ngoài ra có thể cho phép một số phần trăm thức ăn chăn nuôi nào đó không được sản xuất theo tiêu chuẩn này nhưng chỉ dùng trong một thời gian có hạn và với điều kiện không được chứa các sinh vật biến đổi gen hoặc các sản phẩm của chúng.


Kỹ thuật nuôi gia cầm hữu cơ

Nguồn nước uống phải sạch theo phương pháp hữu cơ để duy trì đầy đủ sức khỏe và sinh lực của vật nuôi.

Khẩu phần thức ăn cụ thể cho vật nuôi cần tính đến nhu cầu về ngũ cốc trong giai đoạn vỗ béo gia cầm, nhu cầu về thức ăn thô, thức ăn tươi hoặc khô, hoặc thức ăn ủ chua trong khẩu phần ăn hàng ngày cho gia cầm. Thức ăn chăn nuôi gốc động vật không được phép sử dụng ngoại trừ cá và các động vật biển. Người chăn nuôi có thể dùng các loại probiotic, enzym và vi sinh vật để bổ sung trong thức ăn của gia cầm nuôi.

Thuốc kháng sinh, dược liệu, chất kích thích tăng trưởng hoặc bất cứ chất nào có tính kích thích sinh trưởng hoặc kích thích sản lượng đều không được dùng.

Phòng trị bệnh

Để phòng bệnh vật nuôi trong sản xuất chăn nuôi theo phương pháp chăn nuôi gia cầm hữu cơ cần thường xuyên vận động và làm cho chúng có cơ hội tiếp xúc với đồng cỏ hoặc nơi chạy nhảy ngoài trời có tác dụng làm tăng miễn dịch tự nhiên. Bảo đảm mật độ nuôi thả thích hợp nhằm tránh số lượng quá đông và tránh để xảy ra các vấn đề về sức khỏe.

Việc dùng các sản phẩm thuốc thú y trong chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ cần tuân theo các nguyên tắc sau: Cấm dùng thuốc thú y hóa học hoặc thuốc kháng sinh trong điều trị phòng bệnh. Sản phẩm từ liệu pháp thực vật, vi lượng đồng căn hoặc các nguyên tố vi lượng sử dụng tốt hơn thuốc thú y hóa học hoặc các thuốc kháng sinh.

Nơi xảy ra dịch bệnh đặc biệt hoặc sức khỏe vật nuôi có vấn đề và không có cách xử lý nào khác, hoặc trong trường hợp do luật pháp yêu cầu thì được phép tiêm phòng cho vật nuôi, dùng thuốc thú y diệt ký sinh trùng và thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên cần cách ly gia cầm bị bệnh và khi xuất bán không được gắn nhãn mác sản phẩm hữu cơ.

Các sản phẩm chăn nuôi gia cầm hữu cơ, thân thiện môi trường, hướng đến thực phẩm sạch của công ty BTV chúng tôi gồm có:

BTV - Kháng thể E.Coli (Dạng bột mịn): giúp ngăn ngừa phát bệnh E.COLI trên gia cầm và tăng cường sức đề kháng rất tốt

Men vi sinh khử mùi: khử mùi hôi chuồng, phân gia cầm BTV - Emiser hoặc BTV - Lacto Subtil rất thân thiện với môi trường với cơ chế làm việc của các vi sinh vật thế hệ mới nhất

BTV - Growth Forte: được chiết xuất từ cao gan và thành phần nấm men nên rất an toàn cho vật nuôi để tăng trọng nhanh, mẫu mã đẹp, đẻ trứng sai.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét