DKT Biotech-VET- Đặc điểm tiêu biểu của bò vàng Việt Nam

Giống bò vàng của Việt Nam có nguồn gốc từ nhiều giống bò của các nước lân cận như Lào, Campuchia, Mianma, Ấn Độ và Trung Quốc nhưng chủ yếu được hình thành từ hai giống bò Trung Quốc và Ấn Độ. Qua nhiều đời tạp giao giữa các giống bò trên đã hình thành nên giống bò vàng Việt Nam. Dần dần được thuần hóa và được nuôi nhiều tại: Bình Gia – Lạng Sơn; Như Xuân – Thanh Hoá; Yên Thành – Nghệ An , Phú Yên , Bà Rịa-Vũng Tàu.
– Giống bò Vàng có khả năng chịu đựng tốt với điều kiện nhiệt đới nóng ẩm , thích nghi được với phương thức chăn nuôi tận dụng , đầu tư ít.
– Giống bò này thành thục sớm , mắn đẻ.
– Tầm vóc nhỏ bé: khối lượng bò cái là 160-200kg và bò đực là 250-300kg.
– Thân hình cân đối , bò cái trước thấp hậu cao , bò đực trước cao hậu thấp.
– Tận dụng được sức cày , kéo của bò.
– Nhưng giống bò này lại không đáp ứng với yêu cầu chăn nuôi thâm canh và hiệu quả kinh tế thấp vì sinh trưởng chậm , năng suất thịt và sữa rất thấp , tỷ lệ thịt xẻ thấp.
– Đặc điểm chung nhất của giống là bộ lông có màu vàng , da mỏng , lông mịn ,
+ Đầu bò cái thanh hơn bò đực , sừng nhỏ , ngắn , trán phẳng hoặc hơi lõm; trong lúc đó   ở bò đực mõm ngắn , tĩnh mạch cổ nổi rõ , mắt to nhanh nhẹn.
+ Cổ bò cái thanh , nhưng cổ bò đực to , dày.
+ Yếm dưới cổ bò cái kéo dài từ hầu đến vú , cổ có nhiều nếp nhăn nhỏ.

Các nhóm bò chính:
  • Bò Thanh Hóa
  • Bò Nghệ An
  • Bò Phú Yên
  • Bò Lạng Sơn
  • Bò Hà Giang
  • Bò Bà Rịa
  • Bò Bảy Núi
Bò nội ở nước ta được phân bố rộng và thường được gọi theo tên địa phương như bò Thanh Hoá, bò Nghệ An, bò Lạng Sơn, bò Phú Yên, v.v. Mặc dù có sự khác nhau nhất định về một vài đặc điểm màu lông và thể vóc, nhưng chưa có cơ sở nào để khẳng định đó là những giống bò khác nhau, cho nên có thể gọi chung các loại bò nội của ta là bò Vàng Việt Nam. Bò nội thường có sắc lông màu vàng, vàng nhạt hoặc vàng cánh dán và không có thiên hướng sản xuất rõ rệt.
Bò vàng Việt Nam có khả năng chịu đựng tốt với điều kiện nhiệt đới nóng ẩm, thích nghi được với phương thức chăn nuôi tận dụng, đầu tư ít.
Đặc điểm chung nhất của giống là bộ lông có màu vàng, da mỏng, lông mịn. Tầm vóc nhỏ bé: Khối lượng bò cái 160 - 200 kg và bò đực 250 - 300 kg. Thân hình cân đối, bò cái trước thấp hậu cao, bò đực trước cao hậu thấp. Đầu bò cái thanh hơn bò đực, sừng nhỏ, ngắn, trán phẳng hoặc hơi lõm; Trong khi đó, bò đực mõm ngắn, tĩnh mạch cổ nổi rõ, mắt to nhanh nhẹn. Cổ bò cái thanh, nhưng cổ bò đực to, dày. Yếm dưới cổ bò cái kéo dài từ hầu đến vú, cổ có nhiều nếp nhăn nhỏ.
Bò vàng thành thục sớm, mắn đẻ, khả năng thích nghi cao, chịu đựng kham khổ tốt, ít bệnh tật. Giống bò vàng Việt Nam trọng lượng khoảng 250 kg, sản lượng thịt bò vàng Việt Nam đạt khoảng 45 - 50% tỷ lệ thịt. Ngoại hình xấu: Thấp ngắn, mình lép, mông lép, ngực lép, trán lõm...

Đăng nhận xét