Biotech-VET- Kỹ thuật chăn nuôi thỏ sinh sản tốt nhất

Trong những năm gần đây, phong trào chăn nuôi thỏ phát triển mạnh do nhu cầu tiêu thụ thịt thỏ ngày càng tăng. Kỹ thuật chăn nuôi thỏ sinh sản phụ thuộc chủ yếu vào các khâu chọn giống, phối giống và cách chăm sóc thỏ sinh sản đảm bảo nền tảng sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con. 

1. Chọn giống

Muốn làm giàu nhà nông bằng nghề chăn nuôi thỏ, điều quan trọng đầu tiên chúng ta cần chú ý là lựa chọn thỏ giống. Ngay từ khi bắt đầu nuôi thỏ sinh sản đã phải chọn được giống thỏ tốt có khả năng sinh trưởng và sinh sản cao. Bà con chọn những con thỏ con nhanh nhẹn, khỏe mạnh trong đàn có cha mẹ khỏe mạnh và thỏ mẹ đẻ sai rồi để chúng cai sữa muộn hơn những con thỏ khác khoảng 2 tuần để thỏ giống nhận được đầy đủ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng. Ưu tiên lấy những thỏ con lông mịn, không cần quá mập nhưng có chiều dài và rộng tương đương nhau.


2. Thời kỳ động dục và phối giống

Thông thường nếu áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi thỏ đẻ thì thỏ giống có thể bắt đầu động dụng sau khoảng 4 đén 5 tháng, lúc thỏ đạt trọng lượng từ 3kg trở lên. Quá trình động dục thường kéo dài 3-5 ngày với chu kỳ 15 ngày một lần. Đối với thỏ cái nuôi khoảng 8 tháng là có thể đem đi giao phối. Khi phát hiện thỏ động dục, bà con đưa thỏ cái đến lồng thỏ đực cho giao phối 1 đến 2 lần một ngày.

Đặc biệt, bà con nên cho thỏ cái sang lồng thỏ đực để thỏ đực chủ động giao phối bởi nếu làm ngược lại thì hầu hết thỏ đực đều chưa làm quen với lồng mới sẽ làm chậm quá trình giao phối. Nhiều trường hợp thỏ đực còn gặp sự kháng cự của thỏ cái khiến quá trình giao phối gần như không xảy ra.

3. Kỹ thuật chăn nuôi thỏ đẻ và thỏ mẹ

Chăn nuôi thỏ sinh sản đòi hỏi chúng ta phải biết cách chăm sóc cho cả thỏ con mới đẻ và thỏ mẹ bởi thỏ mẹ cũng sẽ còn đẻ nhiều lứa nữa. Trước tiên, cần chuẩn bị chuồng trại và một số vật dụng sẵn sàng cho thời điểm đẻ con của thỏ. Ổ đẻ phải được vệ sinh sạch sẽ và lót rơm mềm sau đó đặt ở nơi yên tĩnh, không bị quấy rối

Trong thời gian này bà con cần thắp điện vào buổi tối, thường xuyên quan sát để nắm bắt tình hình hỗ trợ khi cần thiết.

4. Thức ăn chăn nuôi thỏ sinh sản

Thức ăn cũng là yếu tố quan trọng trong kỹ thuật chăn nuôi thỏ đẻ bởi nguồn dinh dưỡng cho thỏ thời kỳ mang thai và cho bú sau sinh quyết định khả năng tăng trưởng của thỏ con. Thức ăn chăn nuôi thỏ sinh sản có thể chia làm 2 nhóm:

- Nhóm thức ăn thô: bao gồm rau củ quả, cỏ xanh... có hàm lượng dinh dưỡng không cao bằng thức ăn tinh nhưng sẽ cung cấp chất xơ tốt nhất cho thỏ.

- Nhóm thức ăn tinh: là những loại thức ăn nhanh, cám ăn dành riêng cho thỏ với hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng chỉ nên dùng với lượng vừa phải.

5. Phòng bệnh cho thỏ

Thỏ con mới sinh có thể nhiễm E.coli và phát bệnh ngay từ tuần đầu và để điều trị cũng rất khó khẳn bởi thỏ thường bị nhiễm khuẩn máu. Tốt nhất, bà con nên sử dụng phương pháp phòng tránh bằng kháng sinh Aralis khi thỏ đẻ được 5 ngày.

Thỏ con cũng có nguy cơ mắc bệnh xuất huyết khá phổ biến tại Việt Nam. Để phòng ngừa có thể dùng vacxin xuất huyết thỏ (1ml/lần) tiêm 2 lần đầu cách nhau 1 tháng, lần 3, 4, 5 cách khoảng 6 tháng. Tiêm vacxin phòng bệnh cho thỏ đến khi trưởng thành, xuất bán thịt.

Đăng nhận xét