Biotech - VET - Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bò đẻ và bê con

Người nuôi bò phải am hiểu tường tận nhiều việc để bê con có thể mạnh khỏe phát triển ngay từ khi mới sinh ra, đặc biệt là bò cái hậu sinh. Những việc nhỏ nhặt tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không chú tâm cũng sẽ làm nông dân “lỗ vốn” nếu bê con nhiễm bệnh, không đủ dinh dưỡng phát triển, bò mẹ không cho sữa năng suất cao sau này. Dưới đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng bò đẻ và bê con.


Chăm sóc bê và bò mẹ hậu sinh yêu cầu chủ nuôi phải tỉ mỉ

1. Đối với bò mẹ

Khoảng 15 – 20 ngày đầu sau khi bò đẻ cần cho bò ăn cháo ( 1 – 1,5 kg thức ăn tinh/con/ngày ) và khoảng 25 – 30 gr muối ăn, 30 – 40 gr bột xương và phải có đủ cỏ non xanh ăn tại chuồng.

Trong suốt khoảng thời gian nuôi con, một ngày cần phải cung cấp cho bò mẹ ăn khoảng 30kg cỏ tươi, 2 -3kg rơm ủ, 1 – 2kg cám hoặc có thể dùng thức ăn hỗn hợp để bò mẹ hồi phục sức khỏe, nhanh động dục trở lại để phối giống.

2. Đối với bê con

Trong 30 ngày tuổi đầu bê được nuôi tại nhà, cạnh bò mẹ. Chú ý giữ ấm chuồng nuôi, tránh gió lùa vào chuồng, chỗ bê con nằm phải sạch sẽ và khô ráo.

Trên 1 tháng tuổi: cho bê theo mẹ khi chăn thả bò mẹ ở những bãi cỏ gần chuồng, tập cho bê ăn thức ăn tinh.

Từ 3 – 6 tháng tuổi: mỗi ngày cho ăn khoảng 5 – 10kg cỏ tươi và 0,2kg thức ăn tinh hỗn hợp.

Tập cho bê ăn cỏ khô. Khoảng 6 tháng tuổi thì cai sữa cho bê.

Từ 6 – 24 tháng tuổi, thực hiện chăn thả là chính, mỗi ngày cho bê ăn thêm khoảng 10 – 20kg cỏ tươi, ngọn mía, cây ngô non. Vào thời điểm thiếu cỏ có thể cho ăn thêm 2 – 4kg cỏ khô một ngày.

Ngoài ra, việc đảm bảo vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và khô ráo là rất cần thiết

Do sức đề kháng của bê con lúc chào đời vẫn còn yếu do đó chuồng trại ẩm ướt, dơ bẩn dễ làm bê con cảm lạnh và mắc nhiều chứng bệnh. Người chăn nuôi phải biết hạn chế tối đa những điều bất lợi này. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi nên chú ý dọn dẹp phân trong chuồng thường xuyên, nước tiểu cần được thoát tiêu tốt ngay sau khi được thải ra, che chắn chuồng trại tránh gió lùa mưa dột… để giúp bê có môi trường sống tốt nhất.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bà con trong quá trình hậu sinh của bò mẹ. Chúc bà con thành công!

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét