Biotech - VET - Phương pháp nuôi gà chọi khi thời tiết thay đổi

Thời tiết là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc nuôi gà chọi mà không phải ai cũng biết. Vậy phải chăm sóc gà chọi khi thời tiết thay đổi như thế nào?

Cách nuôi gà chọi khi thời tiết thay đổi

Trái đất ngày càng nóng lên làm cho thời tiết thay đổi liên tục không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam cũng vậy. Điều này làm cho cây trồng, vật nuôi khó thích nghi cũng như các mầm bệnh dễ bùng phát và gà chọi là một điển hình tiêu biểu. Vì vậy, cách nuôi gà chọi khi thời tiết thay đổi được rất nhiều người quan tâm.


Nhà thuốc thú y – Kỹ thuật nuôi gà chọi vào mùa đông

Gà chọi là một giống đặc biệt nên kỹ thuật chăn nuôi cũng khác biệt, đòi hỏi người nuôi phải dành nhiều thời gian chăm sóc và nắm vững các kiến thức nuôi gà chọi ngay từ khi mới bắt đầu. Để gà chọi của mình khỏe mạnh, không mắc phải các bệnh khi thời tiết thay đổi, mọi người có thể áp dụng một số kỹ thuật dưới đây.

Chuồng trại nuôi gà trong mùa gió lạnh

Gà chọi có đặc điểm ít lông hơn gà ri, gà đông tảo…. nên khi mùa đông đến cần giữ ấm cho gà, nhất là chuồng trại. Chuồng trại cần kín gió, tránh để các khe hở vì gió lùa vào gà sẽ rất lạnh. Đồng thời, không nên để lỗ thông gió trong chuồng gà thấp quá sẽ khiến gà bị lạnh cũng không tốt.

Nhiệt độ ban đêm xuống thấp nên thắp đèn để sưởi ấm cho gà chọi. Bên cạnh đó, nền chuồng không được để ướt vì ban đêm hơi lạnh sẽ làm gà chọi dễ bị viêm phổi. Khi để gà bị viêm phổi thì việc trị bệnh cho gà là điều mà không ai mong muốn.

Việc sát trùng bằng vôi bột hoặc các loại dung dịch sát trùng cũng rất cần thiết. Khu vực nuôi phải có hố ủ phân và xử lý chất thải, tránh những mầm mống gây bệnh cho gà chọi.

Mùa gió lạnh có nên thả gà không?

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà người chăn nuôi có thể thả gà ra nhưng hạn chế vào những hôm trời mưa, gió rét. Nếu có thể thả cho gà đi lại một chút vào buổi trưa tại nơi kín gió rồi nhốt luôn.

Cho gà chọi ngửi khói quả bồ kết khoảng 5 – 7 ngày một lần, giúp mũi gà thông thoáng, phòng các bệnh về đường hô hấp, giúp gà khoẻ mạnh chống lại bệnh.

Cách chăm sóc gà chọi trong mùa đông

Để đảm bảo gà chọi phát triển tốt, không bị dịch bệnh, người chăn nuôi phải lưu ý đến nhiệt độ, độ ẩm chuồng trại. Nhiệt độ phải phù hợp với từng giai đoạn tuổi của gà, đảm bảo không bị lạnh hoặc quá nóng bức.

Nên cho gà chọi chiến uống nước pha tỏi 2-3 ngày/lần vì tỏi có tác dụng tiêu diệt virus cúm gia cầm. Ngoài ra, cần tăng cường các loại kháng sinh và thuốc bổ cho gà, đặc biệt khi gà được tầm 1kg. Đây là giai đoạn gà đang phát triển thể lực nên cần bồi bổ chất dinh dưỡng để tăng sức chiến đấu.

Vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ để tránh các mầm mống gây bệnh cho gà. Thời tiết thay đổi thất thường rất dễ tạo điều kiện cho nhiều bệnh bùng phát nên người chăn nuôi hết sức chú ý.

Trong cách nuôi gà chọi, tiêm phòng theo đúng sự hướng dẫn của các bác sĩ thú y là luôn là yếu tố quan trọng nhất. Nuôi gà chọi trong điều kiện thời tiết thay đổi là điều không hề dễ dàng, do đó cần nắm vững những kiến thức và học hỏi từ những người chăn nuôi đã có kinh nghiệm.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét